TIỂU SỬ VỀ KAGAMINE RIN/LEN: Giới thiệu và Khái niệm (PART 1)

Chắc các bạn còn nhớ bài viết phổ biến về Miku của ad hồi sinh nhật Miku nhỉ, sau sự thành công của bài phổ biến ấy, ad quyết định sẽ phổ biến tiếp về dòng Character Vocal Series của Crypton, và Vocal tiếp theo sẽ lẽ cặp đôi dễ thương Rin Len cũng chúng ta!

1. Giới Thiệu

Kagamine Rin & Len là Vocaloid thứ 2 trong dòng Character Vocal Series (CV02), là Vocaloid thứ 4 được chế tạo bới Crypton Future Media, ra mắt vào ngày 27/12/2007. Vocaloid này gồm 2 Voicebank khác nhau: Là Kagamine Rin và Kagamine Len. Giọng của Rin Len là do Asami Shimoda, 1 VA tài năng và nổi tiếng cung cấp.

Kagamines có tổng cộng 3 Voicebank: Vocaloid 2/Append và ACT2

2. Khái Niệm

Sau thành công của Miku, Crypton bắt đầu xây dựng ý tưởng chế tạo 1 cặp Voicebank nam nữ, ý tưởng đầu tiên của Crypton là 1 giọng nữ và 1 giọng genderbend của giọng nữ ấy, giống như sinh đôi, và từ ấy ý tưởng về Kagamine Rin và Len ra đời.
Crypton đã từng có dự định phổ biến về Kagamine Rin và Len như 1 cặp sinh đôi, nhưng cuối cùng ý tưởng này bị hủy bỏ. Sau khi nhìn thấy nhiều bài hát nói về quan hệ của Kagamine Rin và Len khác nhau, Crypton nói đó mới chính là ý tưởng chính của Kagamines, họ có thể là cặp sinh đôi, người yêu, hay chỉ là bạn bè, tùy vào các nhạc sĩ và người nghe. Trong công đoạn làm Append, Wat diễn tả rằng Kagamine Rin Len tuy khác nhau nhưng có cùng 1 linh hồn.

Cho tới lúc thu âm giọng cho CV02, cái tên của Voicebank này vẫn chưa được quyết định. Sau đó Asami Shimoda đã đặt cho Voicebank này cái tên Kagamine Rin và Len, cô nói cái tên dựa vào nó được dựa vào chữ “Le”ft và “Ri”ght, nhưng sau đó cô đính chính lại lại trong 1 cuộc phỏng vấn là cái tên Rin và Len được tạo ra dựa vào cái tên Ken và Rin của truyện Hokuto no Ken, vì nó thân thuộc với tuổi thơ của cô, họ của Rin Len thì được ghép là: Kagami (Gương) và ne (âm thanh).

Hình ở dưới: Kagamine Rin/Len Append Design của Osamu

1236928_574967032583186_2086068536_n

3. Hình Ảnh

KEI 1 lần nữa lại là người vẽ Kagamine Rin và Len, cũng như khi nhờ KEI vẽ Miku, Crypton đưa các ý tưởng về Kagamine Rin và Len cho KEI. Crypton rất tin tưởng vào KEI và giao phó cho anh toàn quyền quyết định về hình ảnh của Kagamine Rin và Len sau thành công của Miku.

Theo ý tưởng của Crypton, KEI đã vẽ Rin trước, sau đó vẽ Len cho hợp với Rin. Đôi boots của Rin Len được chế từ 1 cặp loa âm thanh, cũng như Miku, trang phục của Kagamine Rin/Len cũng được chế từ 1 loại nhạc cụ, là cây Keytar YAMAHA KX5

Nhân dịp Kagamine Rin/Len ra Voicebank ACT02, KEI đã tận dụng cơ hội này sửa lại những chỗ không ưng ý khi vẽ ACT01:
- Dưới cánh tay của Rin có hình xăm số 02, bây giờ đã có thêm dòng chữ ACT 02 ở dưới
- Trang phục của Rin đều lớn hơn so với ACT01
- Mái tóc của cô cao hơn ACT01
- Ở ACT01, đầu gối chân trái của Rin khá là hẹp và chân phải khá là ngắn. KEI đã sửa lại toàn bộ ở điểm này, sửa đầu gối trái to hơn và sữa lại vị trí của chân trái cũng như chân phải
- Dụng cụ màu xanh xanh lá ở bên tay phải của Rin và Len bây giờ đã đổi thành màu xanh dương.
- Tai nghe của Len có chữ ACT02
- Mái tóc của Len ở phía trước gọn hơn 1 chút trong ACT02

Append Art của Rin Len do Osamu vẽ

Tiếp tục truyền thống Item War của giới Vocaloid, hàng loạt vật phẩm đã đc đề ra cho Rin Len. Và cuối cùng thì Vật Phẩm của Len là quả chuối, vì mái tóc của Len nhìn giống 1 nải chuối còn Rin thì quả cam vì cái nơ của cô nhìn giống như lá cam. Trước khi 2 vật phẩm này được chọn thì Rin được gán với 1 chiếc xe ủi đất (Road Roller) do 1 tai nạn nhầm lẫn do bài hát It’s My Road Roller vào ngày 1/12/2007, thực chất là Len là người đc gắn với vật phẩm ấy, chiếc Road Roller đến giờ vẫn đc xem như là vật phẩm của cả Rin và Len.

Hình ở dưới: Kagamine Rin/Len ACT02 do KEI vẽ
582106_574981715915051_81868412_n

3. Tiếp Thị

Kagamine Rin Len được bán ra thị trường vơi danh nghĩa là “2 Voicebanks nhưng 1 giá” và nhắm vào được nhắm vào các Fandom đang phát triển (Chú yếu là Western và Japanese Fandom vào thời đó). Không như Miku, Kagamines không phải là 1 hit lớn nhanh và mạnh như Miku mặc dù nhận được sự quảng bá, promotions như Miku. Kagamines bắt đầu nhận được sự đón nhận mạnh mẽ từ fan sau khi ACT02 của Kagamines ra đời, nhưng thị trường của Rin Len không mạnh như của Miku.

Cũng như Miku, Rin Len cũng có khá nhiều vật phẩm mang hình ảnh của họ ra thị trường như Games, Figurines,….

Crypton chính thức ra mắt thị trường Mỹ cùng với Luka vào ngày 2/7/2011, tại Mikunopolis. Rin biểu diễn bài “Meltdown” là Len biểu diễn bài Butterfly on Your Right Shoulder

4. Sự Nổi Tiếng

Kagamines không nổi tiếng nhanh như Miku, đi 1 cách từ từ. Vài năm sau, mặc dù là Vocaloid có số bài nhiều nhì trong giới Vocaloid, nhưng họ vẫn không nổi tiếng ngang Miku được
Với Japanese Fandom, Rin nổi tiếng hơn Len và có nhiều bài hơn Len. Vì sau sự thất bại của KAITO của VOCALOID1, Voicebank nam thường ít được người dùng yêu cầu tới. Len là giọng nam duy nhất của VOCALOID2 cho tới khi Gakupo ra đời.

Sau khi Append của Rin Len ra mắt, các Fanbase đã làm 1 cuộc so sánh giữa Append của Rin Len và Append của Miku, và kết quả cho thấy Append của Rin Len được nhiều người sử dụng hơn Miku, và theo bảng doanh thu của Crypton thì Rin/Len Append bán hết trước Miku Append. Voicebank ACT 02 và Append của Rin Len thường trực vị trí thứ 4 và 6 trong bảng xếp hạng Vocaloid của Crypton, nhưng có 1 thời gian của năm 2011, Rin/Len Append bỗng dưng rớt xuống hạng 8, chỉ trên KAITO – Vocaloid đứng cuối bảng của Crypton.

5. Thông Tin Bổ Sung

1 số điều cần phải lưu ý cớ Kagamine Rin/Len:

Tên của Rin và Len thường bị các fan nước ngoài được nhầm thành “Lin” và “Ren”.

Với tổng cộng 6 voicebanks (Rin ACT01, Len ACT01, Rin Append, Len Append, Rin ACT02, Len ACT02) Asami Shimoda là VA cung cấp giọng nhiều nhất cho các Vocaloid. Điều này cũng làm cho Voicebanks của Kagamine Rin/Len là Voicebanks được mở rộng nhiều nhất trong tất cả các Voicebank của các Vocaloid khác.

Rin Len là Voicebank đầu tiên và duy nhất được bán “2 trong 1″, với Len là Vocal nam đầu tiên của VOCALOID2, là là Voicebank đầu tiên được update (Bản ACT02).

Len là Vocal đầu tiên có giới tính khác với người cung cấp giọng.

1240636_575609869185569_193148589_n

Giới thiệu về các Voicebank (PART 4)
FINAL

Giới thiệu sơ về các Voicebank của Kagamine Rin/Len

VOCALOID2: Original Voicebank của Rin Len. Có giá tiền ngang với Miku, nhưng lại chứa 1 lần tới 2 Voicebank. Do Asami Shimoda cung cấp giọng cho cả 2 Voicebank. Đối với Len, thì cô cung cấp giọng bằng cách hát nén giọng trong lòng ngực, con Rin thì hát cao lên đỉnh đầu. Voicebank này có chút hơi khó nghe, không rõ được như ACT02. Giọng của Len vì là giọng do nữ cung cấp cho nên nó có hơi cao so với giọng của 1 đứa con trai. Còn giọng của Rin thì được nhiều người thích hơn, ngọt, cao, cho ta cảm nhận được sự nhí nhảnh qua giọng hát. Ra vào ngày 27/12/2007

ACT02: Phiên bản Update của Voicebank của Rin Len. Crypton nhận thấy sự vội vàng ra mắt Vocaloid tiếp theo để thúc đẩy giới Fandom đã gây ra 1 số sai sót cho Voicebanks này, cho nên đã Update lại Voicebank này, khiến cho Voicebank của Kagamine là Voicebank đầu tiên đc Update.
Bản mới đã sửa chữa đc các lỗi của bản ACT01, rõ hơn, ít lỗi và dễ sử dụng hơn. Crypton đã làm việc cật lực để Update Voicebank này.
Các khách hàng đã mua bản 01 có thể mang phiếu nhận hàng của mình đến các văn phòng của Crypton để nhận 1 bản ACT02 miễn phí. Và ACT02 bây giờ đã trở thành Voicebank chính của Kagamine Rin/Len, ACT01 đã đc thay thế bởi Voicebank mới này. Ra vào ngày 18/7/2008.

Append: Ngay sau khi Hatsune Miku Append đc ra mắt, Crypton đã bắt tay vào sản xuất Kagamine Rin/Len Append. Có tổng cộng 6 Voicebanks trong bản Append:

-Rin: Power (Mạnh), Warm (Trầm ấm) và Sweet (Dịu, ngọt ngào)
- Len: Power (Mạnh), Cold (Thì thầm, cao, lạnh lẽo) và Serious (Cứng, giọng to rõ)

Ra vào ngày 27/10//2010, là quà sinh nhật của Crypton cho các Fan của Rin Len vào năm 2010.

Hiện tại thì Crypton cũng có kế hoạch cho V3 và English, nhưng vẫn chờ thông tin thêm từ phía Crypton.