*Note:

  • Những tin được nêu trong đây đều do tự mình tổng hợp, phân loại và đánh giá từ các sự kiện đã hoặc bắt đầu diễn ra trong tháng 9. Cho nên cái gọi là “đáng chú ý” mình nêu ở tiêu đề thực tình lại mang nghĩa khá chủ quan, có thể với các bạn có những tin được nêu ra khá bình thường hoặc có những tin còn hot hơn lại không được nêu ra, vì vậy mình có nói chỉ “một số” mà thôi. Khi vào các trang có cập nhật tin tức về Vocaloid, các bạn sẽ thấy trong tháng 9 có rất nhiều thông báo nhưng hầu hết là tin tức các sự kiện sẽ diễn ra trong tháng 10 cũng như sự chuẩn bị cho chúng. Những tin thông báo như vậy mình không nhắc đến (trừ 1 tin liên quan đến Vocaloid mới). 
  • Click vào hình để truy cập trang nguồn và xem thêm các ảnh liên quan.

2 ~ 4/9 - Hội nghị CEDEC 2014 tổ chức tại Yokohama

CEDEC (Computer Entertainment Developers Conference) là 1 sự kiện thường niên được tổ chức bởi Computer Entertainment Supplier’s Association (CESA) tại Yokohama với mục đích tạo không gian để những công ty chuyên về các loại hình giải trí điện tử/giải trí trên vi tính đến tụ họp và đưa ra các cuộc hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm và tiến đến các bước phát triển mới.

Bv3ISMlIUAAfHGW Hội nghị CEDEC 2014 diễn ra trong 3 ngày từ 2 đế 4/9/2014 tại Trung tâm Hội nghị PACIFICO YOKOHAMA (Minatomirai, Nishi-Ku, Yokohama) với số lượng các cuộc hội thảo là 200 buổi. Bên cạnh những cuộc tọa đàm về các công nghệ điện tử ứng dụng trong sản xuất và đời sống của các công ty trong và ngoài Nhật Bản cũng có những buổi nói chuyện về công nghệ ứng dụng trong giải trí và Vocaloid như: AR (ứng dụng trên game Miku Miku Hockey và nhiều sản phẩm sử dụng hình ảnh Miku khác), các công nghệ được giới thiệu tại Nico Nico Choukaigi 3, công nghệ trình chiếu hologram,…

Bws7oPpIAAA74ba

Một công nghệ được giới thiệu tại CEDEC 2014 – dự án phân tích và chuyển đổi giọng hát của người thật sang giọng Miku.

4/9Sự kiện Prize Fair lần thứ 37 diễn ra tại TOC Ariake (Tokyo)

Prize Fair lần thứ 37 diễn ra vào thứ năm, 4/9/2014 tại TOC Ariake (Tokyo). Sự kiện được tổ chức để các prize company (công ty sản xuất những mặt hàng ăn theo series nào đó để làm giải thưởng hoặc để sưu tầm) trưng bày những sản phẩm sắp tung ra của mình. Sega cũng đã tham dự sự kiện này. Ngoài các mẫu figure từ các manga, anime được yêu thích, Sega cũng trưng bày những sản phẩm liên quan đến Vocaloid. prize_fair37_0337

Figure Hatsune Miku và Megurine Luka – dự kiến phát hành vào tháng 12 năm nay.

prize_fair37_0532

Móc khóa cao su Vocaloid – dự kiến phát hành vào tuần 2 tháng 12.

prize_fair37_0534

Móc khóa Vocaloid hình tròn – dự kiến phát hành vào tuần thứ 4 của tháng 1/2015.

prize_fair37_0535

Gối ôm hình trái tim – dự kiến phát hành vào tuần thứ 3 của tháng 1/2015.

5/9Hãng ô tô Daihatsu giới thiệu sản phẩm xe mới: Cocoa Mira x Snow Miku.

Với mong muốn tạo ra 1 sản phẩm xe thích hợp cho việc đi làm mà vẫn đủ dễ thương, hãng Daihatsu đã dựa trên chủ đề “Love Local Hokkaido” để tạo nên sự thân quen cho giới lao động nữ địa phương. Hãng muốn sử dụng hình ảnh 1 nhân vật có thể được coi như biểu tượng của vùng Hokkaido và đã quyết định chọn Snow Miku 2010 để làm hình ảnh gắn với dòng xe Mira Cocoa của mình.

s_m_main01_02

7/9Lễ hội Shizuita! Fuji-san Nouryousai lần thứ 2 tại Shizuoka.

Shizuita! Fujisan Nouryousai 2 là 1 lễ hội bắn pháo hoa địa phương được tổ chức bên cạnh cảng Shimizu, Shizuoka từ 11h đến 19h ngày chủ nhật – 7/9. Tuy là 1 lễ hội địa phương mang tính chất “tạm biệt mùa hè” nhưng tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như triển lãm itasha, chiếu live concert của vocaloid.

749376

9/9Phát hành tạp chí VocaloP ni Naritai, đồng thời phát hành thư viện giọng nói của Vocaloid mới “Rana”.

VocaloP ni Naritai là 1 tạp chí được xuất bản bởi hãng We’ve – hướng tới những người mới bắt đầu làm quen với công việc sáng tác nhạc Vocaloid, làm MMD và tất nhiên cũng dành cho cả vocaloP lão làng cũng như người yêu thích vocaloid.

Số đầu tiên của tạp chí được phát hành ngày 9/9, kèm theo 1 đĩa DVD-ROM có library của Rana và các chương trình liên quan nhằm hỗ trợ người dùng không chỉ sáng tác bài hát mà còn có thể làm PV/MV dạng MMD với model Rana để tạo nên 1 sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh.

BxExZgnCYAAbia8

 Hình ảnh sạp bán tạp chí tại Parco Book Center (Shibuya, Tokyo).

BxDyucPIQAAA7zD

Đĩa phần mềm chứa thư viện giọng nói của Rana được bọc cẩn thận bên trong tạp chí.

10 ~ 15/9Vở nhạc kịch Vocaloid với con rối Bunraku mang tên “Aoi” được công diễn tại Shimokitazawa (Tokyo).

Vở kịch có tên đầy đủ là “Vocaloid Opera Aoi with Bunraku Puppets” trong tiếng Anh. Như tên gọi của nó, phần nhạc được thể hiện bởi 3 vocaloid Nekomura Iroha, Yuzuki Yukari, VY1 V3 và phần kịch được thực hiện bởi những con rối bunraku thường sử dụng trong thể loại kịch Noh truyền thống qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân múa rối.

BxkC_oOCYAAW4Sp

“Aoi” dựa trên 1 chương trong tác phẩm nổi tiếng của văn học Nhật Bản – “Genji monogatari” (Truyền thuyết Genji) nhưng đã được thay đổi thời gian trong kịch về thời hiện đại. Nội dung kịch kể về những điều kỳ lạ xảy đến với Aoi, 1 ngôi sao ca nhạc. Cô có quan hệ thân thiết trong công việc với Hikaru, người đã sáng tác bài hát vocaloid “Jikushu” mà sau đó ca khúc này mang tên tuổi anh vang xa khắp thế giới, đồng thời cũng là lý do khiến 2 người quen nhau. Một ngày nọ, người quản lý của Aoi nhận được 1 cuộc điện thoại báo rằng Aoi gặp tai nạn, cô đã nhanh chóng đến bệnh viện. Tại đây, người quản lý thấy trong phòng bệnh của Aoi 1 bác sĩ tâm thần, và thân xác Aoi bị linh hồn của Midori chiếm hữu. Midori là 1 vocaloid nhưng đã bị lãng quên bởi Hikaru, và bởi cả thế giới. Liệu rằng Aoi thực sự bị chi phối tâm trí bởi Midori hay chính cô đang bị dày vò bởi những suy nghĩ mâu thuẫn của mình?

Xem bài phỏng vấn với Chihiro Ishiguro – người cấp giọng cho Yuzuki Yukari và EHAMIC – 1 Vocaloid producer về vở nhạc kịch này tại sự kiện Hyper Japan 2014 (London, 25~27/7) để tìm hiểu thêm >> Hyper Japan 2014: Vocaloid Opera Aoi with Bunraku Puppets Interview

12 ~ 14/9Sự kiện Tokyo Crazy Kawaii Taipei diễn ra tại công viên Hanahaku, Đài Bắc, Đài Loan.

Tokyo Crazy Kawaii Taipei được tổ chức với mục đích quảng bá sâu rộng hơn nữa văn hóa Nhật Bản tới Đài Loan, trong đó bao gồm: thời trang, ẩm thực, âm nhạc, anime, nhân vật, các loại hình lễ hội,… Đây là năm thứ 2 sự kiện này được tổ chức. Nó diễn ra trong 3 ngày từ 12 đến 14/9, tái hiện lại 6 khu nổi tiếng và sầm uất bậc nhất Tokyo: Shibuya, Harajuku, Akihabara, Tsukiji, Nippon và Asakusa.

Không thể thiếu trong các lễ hội/sự kiện liên quan đến văn hóa Nhật Bản đó là các gian hàng và các buổi biểu diễn ca nhạc. Nắm bắt cơ hội quảng bá, 1st PLACE cũng đã mang tới sự kiện này gian hàng official của mình mang tên “Hachimaki” – gian bày bán các sản phẩm liên quan đến series Kagerou Project và IA. Gian hàng đã thu hút được nhiều người đến xem.

10369861_1474732786146975_8502143359589445459_n

Ngoài ra, IA cũng đã có có 1 buổi live concert tại sự kiện này.
tumblr_inline_nbzq5s47ix1r29uz5

12/9Internet Co., Ltd. thông báo về Vocaloid 3 mới – “Chika”.

Chika là sẽ là Vocaloid 3 thứ 4 được tung ra vào năm nay của Internet Co., Ltd. Cô được cấp giọng vởi ca sĩ Itou Chiaki – thành viên nhóm nhạc AAA và dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 16/10 tới đây với giá 10800 Yên (chưa bao gồm thuế).

chika_top

Truy cập trang web của nhà sản xuất để biết thêm thông tin >> http://www.ssw.co.jp/products/vocal3/chika/

13/9Tạp chí Comic@Loid vol. 8 phát hành.

Comic@Loid là tạp chí đăng tải những truyện tranh chuyển thể từ những ca khúc Vocaloid nổi tiếng, được phát hành hàng tháng bởi ASCII Media Works.

Tạp chí số thứ 8 phát hành ngày 13/9 có giá 490 Yên, khổ 25.4 x 17.8 x 2.4 cm, bìa được minh họa bởi Tama.

comical_book8_h1-4_0901_ol_見本

BxesmbLCUAAR9pN (1)

* Danh sách những truyện được đăng trên tạp chí số 8:

- Sarishinohara (MikitoP x CHRIS)

- Notebook ~ chương đầu tiên (buzzG x Kagisora Tomiyaki)

- Shine ~ chương 3 (buzzG x Mogelatte)

- Shiryoku Kensa ~ chương 8 (40mP x Chano x Tama)

- Mozaik Role ~ chương 10 (DECO*27 x akka)

- Isshoku Sokuhatsu ☆ Zen Girl ~ chương 3 ( Reruriri x Yoshida Erika x Ichinose Yukino)

- Circle, Hajimemashita. (Kari) ~ chương 3 (JesusP x Megane Inu)

- Mononoke Wonder Tune ~ chương 3 (Hayazaki Miyao x Koumiya Momo)

- Two breath walking (DECO*27 × akka × Nami Tsumi)

- メゾン・ド・モタ (PowapowaP)

13/9 - Tạp chí Miku-Pack số 9 xuất bản.

Giống như Comic@Loid, Miku-Pack music & artworks feat. Hatsune Miku là tạp chí xuất bản bởi ASCII Media Works, đăng những truyện tranh chuyển thể từ bài hát Vocaloid cũng như 1 số tin tức, bài phỏng vấn khác.

Tạp chí số thứ 9 phát hành ngày 13/9 có giá bìa 990, kèm 1 đĩa CD gồm các ca khúc theo chủ đề mùa thu - “Yum Yum Autumn” cùng với phụ lục truyện Senbonzakura.

BxYfczHCcAAIlae

16/9 - Georgia tung ra sản phẩm nước giải khát có sử dụng hình ảnh Hatsune Miku trên bao bì, kết hợp với công nghệ AR.

Việc kết hợp với Hatsune Miku và ứng dụng công nghệ AR trên bao bì sản phẩm dường như đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho kế hoạch quảng bá sản phẩm của 1 số thương hiệu vốn đã nổi tiếng sẵn như Domino’s Pizza, Rohto và mới đây nhất là Georgia – tên thức uống cà phê được phân phối bởi công ty Coca-cola.

BxqLaKwCcAEgJ7C

Byjz3UMCYAAZXOh

Sau khi tìm hiểu lại thông tin để viết tóm tắt, mình phát hiện ra 1 bài viết về tin này đã được bạn Kimisoyu trên VnS dịch rất chi tiết và đầy đủ từ trang Mikufan.com, mọi người có thể tham khảo bài viết của bạn ấy để hiểu thêm >> Hatsune Miku AHR đến với Android cho chiến dịch Georgia Coffee x Hatsune Miku, ra mắt Album miễn phí

17/9Internet Co., Ltd. phát hành thư viện giọng nói cho Vocaloid “Gacha-Poid V3″.

Internet Co., Ltd đã đưa ra thông báo vào ngày 10/9 rằng thư viện giọng nói của Gacha-Poid V3 sẽ bắt đầu được bán vào ngày 17/9 với giá 8640 Yên (chưa bao gồm thuế).

main

Truy cập trang web của nhà sản xuất để biết thêm thông tin >> http://www.ssw.co.jp/products/vocal3/gachapoid/

17/9Hãng Good Smile Company bắt đầu nhận order figure Hatsune Miku – Tell Your Worl ver.

Figure Hatsune Miku – Tell Your World ver. của hãng Good Smile Company đã sẵn sàng cho việc đặt trước bắt đầu từ ngày 17/9 cho đến 22/10 trên Good Smile Online Shop.

BxuuSq1CQAAKgCw

Figure Hatsune Miku ~ Tell Your World được làm từ chất liệu nhựa ATBC-PVC, với trọng lượng 399g và chiều cao xấp xỉ 210mm. Figure có giá 10000 Yên và sẽ được phát hành vào ngày 31/5/2015.

18 ~ 21/9 - Sự kiện Tokyo Game Show 2014 được tổ chức tại Makuhari Messe.

Tokyo Game Show (TGS) là 1 sự kiện thường niên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996. Đúng như tên gọi của nó, sự kiện là nơi diễn ra các hoạt động liên quan đến game và các công nghệ giải trí máy tính, nơi các nhà sản xuất giới thiệu và bán các sản phẩm giải trí điện tử của mình.

Tokyo Game Show 2014 diễn ra trong 4 ngày 18 ~ 21/9 tại Makuhari Messe (thành phố Chiba – ngoại ô Tokyo). Cũng như hội nghị CEDEC 2014 hồi đầu tháng,  TGS cũng thu hút sự quan tâm tham gia của 1 số nhà sản xuất Vocaloid, đặc biệt trong đó có Sega.

Bxy3ezfCMAAJHZU

 Buổi nói chuyện/giới thiệu của Sega tại sự kiện về game mới dành cho Nintendo 3DS – Hatsune Miku Project Mirai Deluxe, dự kiến sẽ phát hành trong mùa xuân 2015. 2 người thực hiện buổi tọa đàm là ông Utsumi Hiroshi (bên trái) – giám sát sản xuất của dự án game này và ông Maihama Tarou (bên phải) – người đại diện cho Sega.

Bên cạnh đó, tựa game nhập vai mới dành cho ứng dụng Android và iOS được phát triển bởi Cryton Future Media và đang gây được nhiều chú ý trong thời gian này- “Hatsune Miku Graphy Collection Mystery Music Comet” (MikuColle) cũng được giới thiệu/ra mắt tại sự kiện.

004

Xem thêm thông tin về game từ bài viết của Kimisoyu trên VnS >> Game nhập vai MikuColle ra mắt cuối tháng Chín, kế hoạch phát hành toàn cầu được công bố

20/9Sự kiện Magical Mirai 2014 diễn ra tại Tokyo.

Sau khi “tung hoành” tại Osaka vào cuối tháng 8, Magical Mirai 2014 tiếp tục lan sóng đến Tokyo như dự kiến vào ngày 20/9.

Bx78nokCUAEWghQ

20140919-itoh5

Theo thống kê, đã có tổng cộng khoảng 24000 người tham dự sự kiện Magical Mirai năm nay  tại 2 địa điểm Osaka và Tokyo, nhiều hơn rất nhiều so với năm ngoái (có khoảng 15000 người đã đến với sự kiện).

23/9Tạp chí VocaloP ni Naritai vol. 2 phát hành.

BybnztACUAAfmqW

VocaloP ni Naritai 2 phát hành ngày 23/9 với giá bìa 1534 Yên và cũng kèm theo DVD-ROM chứa library và các chương trình liên quan đến Rana.

ByN2qe9CMAEPz2q

Byi_1M9CMAAudW9 (1)

Tạp chí phát hành cách tuần. Số thứ 3 sẽ được xuất bản vào ngày 7/10 tới đây.

24/9FamilyMart tại Ikebukuro (Tokyo) tổ chức buổi giới thiệu các sản phẩm trong chiến dịch “Miku Loves FamilyMart” mang tên “The 7th Hatsune Miku no Jikan”.

l_5422f53f538d6

Vào cuối tháng 9 sẽ có 1 chiến dịch cho mùa Halloween với tên gọi “Miku Loves FamilyMart lần thứ 4 - HappyHalloween ★ TRICK or MIKU?” được thực hiện trên khoảng 11000 cửa hàng thuộc hệ thống FamilyMart khắp nước Nhật, là 1 trong những dự án kết hợp với Vocaloid quen thuộc của hệ thống cửa hàng tiện lợi này. Buổi giới thiệu sản phẩm diễn ra trong 10 phút từ 17h50 đến 18h00 được tổ chức tại trung tâm mua sắm Alpa thuộc Sunshine City (Ikebukuro, Tokyo) vào ngày 24/9 với mục đích tiếp thị các mặt hàng và quảng bá chiến dịch.

l_5422f548df5f2

BxesmbLCUAAR9pN (1)

 Mikudayo xuất hiện trong trang phục lễ hội Halloween và giới thiệu các sản phẩm.

l_5422f5a940a68

l_5422f53bdf3ed

Một số sản phẩm được giới thiệu tại đây.

25/9Piapro cập nhật những thông tin chính thức về Snow Miku 2015.

Thông tin về sự kiện Snow Miku 2015 đã được cập nhật lên trang web chính thức của Piapro (thuộc sự điều hành của Crypton Future Media). Theo những nội dung được thông báo, sự kiện Snow Miku 2015 sẽ được diễn ra cùng thời điểm với lễ hội tuyết Sapporo (Hokkaido) như mọi năm, từ 5 đến 11/2/2015. Trong số những hoạt động đã, đang và sẽ được lên lịch để tổ chức tại sự kiện này, sẽ có 4 buổi live concert của Vocaloid được chiếu trong 2 ngày mùng 7 và 8/2/2015. Các thông báo về sự kiện sẽ dần được cập nhật lên trang web này sau.

Hình minh họa Snow Miku 2015 do artist Nardack thực hiện dựa trên mẫu thiết kế của Taran và Haneyuk được chọn làm hình ảnh quảng cáo (sẽ được dùng làm hình áp phích/poster trong sự kiện) và đăng lên trang web.

o14092505

30/9Khởi động chiến dịch “Miku Loves FamilyMart” lần thứ 4.

Byxqph3CIAApI9k

Chiến dịch Miku Loves FamilyMart lần thứ 4 mang tên “HappyHalloween ★ TRICK or MIKU?” kéo dài 1 tháng được khởi động tại khắp các cửa hàng của Family Mart trên toàn Nhật Bản bắt đầu từ ngày 30/9 cho đến hết ngày 30/10. Đây là 1 hoạt động kết hợp với Vocaloid được tổ chức thường niên với mục đích không chỉ để chào đón dịp lễ Halloween mà qua đó nhằm thúc đẩy doanh thu của các cửa hàng trong hệ thống. Chúng ta đều biết số lượng fan Vocaloid ở Nhật Bản rất đông đảo, vì vậy việc kết hợp này sẽ giúp cho chiến dịch được nhiều người hưởng ứng hơn nữa.

BysgxP6CUAA8djx

Bys8FymCQAATZMN

BzDsAPBCcAA5tle

 

Comments

comments